Lưu ý khi mua các sản phẩm Tretinoin tại các hiệu thuốc và hàng xách tay ở Việt Nam Phần 1: Hàng xách tay Thái

Tiếp theo topic về purging và dị ứng ngày hôm qua, tớ xin phép nói thêm một chút về 1 thành phần khá là invasive mà các bạn trẻ đang chạy theo tại thời điểm này: dạng phái sinh của Vitamin A, hay là Tretinoin/Retinoid

.10653545_680555963880_3451894580731475350_n

Công dụng của thành phần này nhiều bạn nói rồi, purging các bạn cũng nói rồi. Trước khi đi vào review thành phần của 2 loại sp xách tay Thái tớ chỉ xin nhấn mạnh 3 điểm để bạn cân nhắc:

  • Hầu hết các nước phát triển đều cần đơn bác sỹ để sử dụng hợp chất này. Thậm chí tại UK, Retin A (Tretinoin) đã không còn sản xuất từ tháng 10 năm 2012, kể cả có đơn bác sỹ bạn cũng khó lòng mua được, các bạn muốn dùng phải order từ các nước như Ấn Độ. Lý do cụ thể tại sao tớ không rõ.
  • Phản ứng phụ rất lớn: Cái này thì nhiều bạn nói rồi và Ok, tớ cũng hiểu là nếu không bị dị ứng thì dùng nhiều sẽ quen thôi, ok, tớ đồng ý là sẽ quen nhưng bạn đọc ý tiêp theo nhé!
  • Các thành phần bảo quản khác đưa vào cùng với active ingredients, các inactive ingredients cũng có thể rất có hại cho da và sức khoẻ lâu dài 

Tớ xin lấy ví dụ như sau trong hai loại Tretinoin xách tay ở Thái về 1, Retin A và 2, Stieva-A. Cả hại loại đều có thể mua ở Việt Nam và hiện tớ thấy có bạn bè sử dụng. Giữa hai loại này bạn nên chọn loại nào?

Cả hai loại này đều có thành phần active là Tretinoin (sản phẩm test của tớ ở hai nồng độ khác nhau là 0.05% và 0.1%, tớ không đánh giá mức độ hiệu quả nên vấn đề nồng độ ở đây không quan trong).

Thành phần inactives (chủ yếu là các loại chất bảo quản của hai loại như sau:

10626595_680555839130_4743331711789609521_n

  • Retin A: Water, Stearic Acid, Isopropyl Myristate, Polyoxyl 40 Stearate (hay còn được ghi là PEG – 40 Stearate), Stearyl Alcohol, Xanthan Gum, Sorbic Acid, Butylated Hydroxytoluene (hay còn gọi là BHT) 

Nhìn chung Tretinoin dưới tên là Retin-A tương đối an toàn, hai thành phần đáng lo ngại nhất là Isopropyl Myristate vì có khả năng bít lỗ chân lông, dễ gây mụn, dị ứng (nhưng nếu bạn sử dụng thấy ok thì ko sao nhé) và BHT là thành phần chất bảo quản còn gây nhiều tranh cãi về mức độ độc hại khi sử dụng lâu dài, tuy nhiên hiện tất cả các nước đều cho phép sử dụng thành phần này trong mỹ phẩm ở nồng độ thấp, nên tớ thấy cũng ok.

Nói chung tuy có một số thành phần gây tranh cãi nhưng đây là sản phẩm Retin-A tương đối an toàn cho bạn.

Bây giờ chúng ta cùng xem thành phần inactive của Stieva-A xem có an toàn như thế không nhé!

10653362_680555744320_5274311450127272410_n

  • Stieva-A: butylated hydroxytoluene (BHT), butylated hydroxyanisole (BHA, các bạn đừng nhầm với Beta Hydroxy Acid nhé) , disodium edetate, isopropyl palmitate, methyl hydroxybenzoate, PEG-40 stearate, propyl hydroxybenzoate, propylene glycol, water-purified, stearic acid, stearyl alcohol, paraffin-soft, and titanium dioxide.

Ngoài 2 thành phần methyl hydroxybenzoate  propyl hydroxybenzoate (chính là methyl paraben và propyl paraben, tớ highlight nếu bạn nào muốn tránh paraben trong sản phẩm) và BHT tớ đã nói ở trên. Thì còn lại butylated hydroxyanisole (BHA) là thành phần khiến tớ khuyên các bạn không nên dùng sản phẩm này.

Khoan không nói đến các tác hại của thành phần này, các bạn chỉ cần biết đơn giản là đây là thành phần chất bảo quản đã bị EU (European Union) cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Như vậy đã thấy tác hại như thế nào rồi, đặc biệt lại với một sản phẩm mà các bạn sử dụng thường xuyên, thậm chí hàng ngày như Tretinoin.

Tác hại của BHA bao gồm gián đoạn nội tiết, độc hại cho một số cơ quan như phổi, thận (thậm chí ở có một số nghiên cứu ở nồng độ thấp)

Nguồn ở đây nếu bạn muốn đọc thêm:

  1. National Toxicology Program, “Report on Carcinogens, Twelfth Edition. Butylated Hydroxyanisole,” 2011.
  2. Environmental Working Group, “Skin Deep. Butylated Hydroxytoluene,” [Online]. Available: http://www.ewg.org/skindeep/ingredient/700741/BHT/. [Accessed 20 June 2013].
  3. Environmental Working Group, “Skin Deep. Butylated Hydroxyanisole,” [Online]. Available: http://www.ewg.org/skindeep/ingredient/700740/BHA/. [Accessed 20 June 2013].
  4. Labrador V et al., “Cytotoxicity of butylated hydroxyanisole in Vero cells,” Cell biology and toxicology, vol. 23, no. 3, pp. 189-99, 2007.
  5. Lanigan RS, Yamarik TA, “Final report on the safety of assessment of BHT (1),” International journal of toxicology, vol. 21, no. Suppl 2, pp. 19-94, 2002.
  6. Jeong SH et al, “Effects of butylated hydroxyanisole on the development and functions of reproductive system in rats,” Toxicology, vol. 208, no. 1, pp. 49-62, 2005.
  7. Masui T et al, “Sequential changes of the forestomach of F344 rats, Syrian golden hamsters, and B6C3F1 mice treated with butylated hydroxyanisole,” Japanese journal of cancer research, vol. 77, no. 11, pp. 1083-90, 1986.
  8. Botterweck AA, “Intake of butylated hydroxyanisole and butylated hydroxytoluene and stomach cancer risk: results from analyses in the Netherlands Cohort Study,” Food and chemical toxicology, vol. 38, no. 7, pp. 599-605, 2000.

***Kết luận: Các bạn có thể thấy là ngoài các tác dụng phụ, không phải loại Tretinoin/Retinoid nào cũng an toàn để sử dụng thường xuyên và dài hạn, vì thế các bạn hãy để ý khi lựa chọn sản phẩm cho mình.  Trong trường hợp hàng xách tay Thái hãy lựa chọn Retin-A thay vì Stieva-A nhé!

Lần sau tớ sẽ nói đến các sản phẩm mua tại hiệu thuốc ở Việt Nam nhé!

20 Comments

  1. chị ơi, cố gắng ra tiếp phần 2 nhé. E đang muốn mua cái retin A về dùng thử vì mặt e mụn quá. Mà dùng cái này xong đợi 20p rồi bôi tiếp C như OST 20C serum được ko chị?

    Like

  2. Chào bạn mình đã đọc những chia sẽ của bạn về việc dùng tretinol, thế nhưng nếu tretinol 0,1% thì mình chỉ thấy hàng thái là loại stieval-a như bạn nói trên, không biết bạn đang dùng sp nào có thể chia sẽ cho mình( mình nghĩ nhiều người như mình) biết ko, cám ơn bạn!

    Like

    1. Hiện tại mình đang dùng cái Retin-A của Thái ý (trong hình), mình thấy bảo ở chỗ Phương Mai cũng bán YSP mà các bạn miền Nam hay dùng nhưng mà mình thì cũng chưa mua về để xem thành phần. Một số bạn dùng Locacid nhưng mình nghĩ là dùng để trị mụn thì hợp hơn vì dùng ngắn hạn thôi, bạn đấy có kháng sinh nữa, còn dài hạn thì cũng có BHA như bạn Stieva-A tớ nghĩ là ko nên dùng.
      Thế còn vấn đề 0.1 thì tớ nói thật, như tớ đã nói trong bài là các nghiên cứu tớ đọc cho thấy ko có nhiều sự khác biệt về hiệu quả của loại 0.1 so với 0.05 và thậm chí 0.025%

      Liked by 1 person

  3. Chị ơi chị viết tiếp phần 2 đi ạ, em ngóng bữa giờ :”> Em đang dùng YSP Tretinon (trước đó em dùng Locacid), bôi mỗi ngày 1 lần, đọc bài của chị em cũng lo lo ko biết dùng mỗi ngày mà về lâu dài có hại gì ko :-ss
    Em đang ngóng các bài của chị về dưỡng da khoa học mà mấy bữa này em thấy chị chuyển sang review sản phẩm, khi nào rảnh chị viết tiếp về dưỡng da nha chị ^^

    Like

    1. Tại chị mới mò ra được bạn Locacid o Hà Nội. YSP thì chị chưa tìm thấy để ngắm thành phần, Em có thể chụp dùm chị một cái ảnh của bạn YSP (bao gồm thành phần của bạn ý để cho chị xem được không?)

      Like

      1. Ui chị trả lời nhanh ghê ^^ Để tối nay em chụp ảnh thành phần của em í gửi chị nhé, em nhìn qua thì thấy khá giống retin A, khác chút chút thui, nhưng mấy cái thành phần mà khác 1 chút cũng là vấn đề rồi chị hen :-ss

        Like

      2. Chị ơi em không biết cách gửi hình vào đây nên em gửi message fb cho chị rồi, chị check nha chị 😀

        Like

  4. Mình có bán Retin A xách tay như bạn trên review nha , bên fb mình có có nhìu bài viết về retin cũng như cách sử dụng . Các bạn liên lạc sdt 0937.935.702 để biết thêm chi tiết nhé.

    Like

  5. Bạn ơi, thế có nên dùng Tretinoin (nói chung) một cách dài hạn không? Sau khi hết mụn rồi í? Ví dụ như là dùng thay thế luôn cho các bước dưỡng ẩm, chăm sóc da buổi đêm để ngăn ngừa mụn quay lại cũng như là quá trình lão hóa? Cảm ơn bạn trước nha.

    Like

    1. Bạn ý có thể dùng dài hạn nhưng không thể thay thế các loại dưỡng ẩm và các dưỡng khác được. Về mặt dài hạn thì chắc vừa để ngừa mụn, vừa anti aging, nhưng không thể bỏ các thứ khác được. Bạn ý không phải thuốc thần once for all đâu ý!

      Liked by 1 person

  6. Mình bán Retin A xách tay từ Thái về vì chồng mình đang công tác bên đó nên mình lấy giá cả phải chăng.
    Retin A 0.025% 10g giá 140K
    Retin A 0.05% 10g giá 155K
    Retin A 0.05% 20g giá 275K
    Các bạn cứ nhắn tin vào số này mình sẽ gọi lại cho nhé: 0974.235.345/ 0945.093.686
    Zalo: 0974.235.345
    Facebook: goodbetterbest910@gmail.com(Thùy Ngô)

    Like

  7. Chào em, đây là bảng thành phần của YSP: (được ghi trong tờ hướng dẫn tiếng Việt, còn bảng tiếng Anh – nếu có, chị không tra được): Stearyl Alcohol; Isopropyl Myristate; MYS-40 (POE(40)); Monostearate; Xanthan gum; Acid Sorbic; Stearic Acid; Butylate Hydroxytoluen (BHT), Titanium dioxide, nước tinh khiết. (theo thứ tự, và theo đúng chữ trong tờ giấy, có sai lỗi chính tả, alcohol thì viết thành alchohol là sửa thôi)

    Like

  8. chị ơi ! e là nam lúc trc có xài differin 0.1% rất tốt nhưng h bên phân phối bị đứt hàng . e đamg kiếm loại trị mụn lâu dài. e có xem tác dụng phụ của retion là dễ bắt nắng . vậy chị có xài kcn ko ạ và ysp có cần sd kcn giống retion ko chị?

    Like

Leave a comment